วันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ครั้งที่14 วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2544

ความสำคัญทางคณิตศาสตร์ เป็นหลักการที่ต้องการปลูกฝังให้แก่เด็กผู้สอนควรศึกษาสาระสำคัญทางคณิตศาสตร์ของแต่ละสาระ ในกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และเพื่อให้เข้าใจตรงกัน
สาระที่1 จำนวนและการดำเนินการ
  • จำนวนนับใช้บอกจำนวนของสิ่งต่างๆ
  • จำนวนที่นับ 1 2 3 4 5 เป็นจำนวนที่นับเพิ่มขึ้นทีละหนึ่งตามลำดับ
  • ศูนย์ไม่ใช่จำนวนนับ
  • ตัวเลขเป็นสัญลักษณ์ที่ใช้เขียนแสดงจำนวน
  • สัญลักษณ์พื้นฐานที่ใช้เขียนแสดงจำนวน เรียกว่า เลขโดดในระบบฐานสิบมี 10 ดังนี้

ตัวเลขอินดูอารบิก ได้แก่ 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10

ตัวเลขไทย ได้แก่ ๑ ๒ ๓ ๔ ๕ ๖ ๗ ๘ ๙ ๑๐

สาระที่ 2 การวัด

สาระที่3 เรขาคณิต

สาระที่4 พีชคณิต ความสัมพันธ์ที่แสดงลักาณะสำคัญร่วมของชุด ของจำนวนรูปเรขาคณิต หรือสิ่งต่างๆ

สาระที่5 การวิเคราะห์ข้อมูล และความน่าจะเป็น ใช้วิธีการสังเกตหรือสอบถามก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น